Với sự phát triển của công nghệ, bán hàng online ngày một phổ biến. Doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh online để tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. MiniApp.vn sẽ hướng dẫn bạn sơ đồ quy trình bán hàng online để thúc đẩy doanh số bán hàng cho bạn.

 

Sơ đồ quy trình bán hàng online với 9 bước

1. Tạo sự khác biệt để cạnh tranh

Bước đầu tiên trong sơ đồ quy trình bán hàng online là tạo sự khác biệt. Chọn một thị trường ngách nào đó, sau đó tìm những sản phẩm đang có nhu cầu cao để bán nó với mức giá cao.

 

Nghiên cứu mức độ cạnh tranh

Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn thông qua các phân tích cạnh tranh. Hãy nhìn vào chiến lược marketing, đối tượng và mức giá của đối thủ. Sử dụng những cái họ đang làm tốt để tạo ý tưởng cho hoạt động kinh doanh online của riêng bạn.

 

Xác định ý tưởng kinh doanh

Có thể cho rằng phần khó nhất khi bán hàng trực tuyến là quyết định ý tưởng kinh doanh. Tìm ý tưởng luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

 

Kế hoạch kinh doanh

Sau khi biết được bạn đang bán gì và đang cạnh tranh với ai. Tiếp theo trong sơ đồ quy trình bán hàng online là bắt đầu viết kế hoạch kinh doanh. Đó là nơi nêu rõ doanh nghiệp sẽ kinh doanh gì, tìm nguồn hàng như thế nào, xác định giá cả, chiến lược marketing,…

Sơ đồ quy trình bán hàng online với 9 bước
Sơ đồ quy trình bán hàng online với 9 bước

 

2. Thiết lập đối tượng mục tiêu

Khảo sát khách hàng

Khảo sát là bước quan trọng trong sơ đồ quy trình bán hàng online. Thực hiện khảo sát khách hàng nhằm hiểu rõ hơn về khách hàng lý tưởng của mình. Sử dụng các câu hỏi để tìm ra mong muốn và nhu cầu đối tượng mục tiêu của bạn.

 

Đánh giá khách hàng của đối thủ cạnh tranh

Khi bán hàng online, bạn sẽ phải thuyết phục khách hàng đối thủ mua hàng của bạn. Hãy khám phá tính cách khách hàng của họ và lập chiến lược marketing dựa trên tính cách đó. Nếu bạn cho khách hàng thấy được giá trị khác biệt so với đối thủ, họ sẽ để ý đến bạn.

 

Xây dựng chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng bao gồm các sở thích, thói quen, nhân khẩu học, nghề nghiệp,… Hãy xây dựng chân dung để đảm bảo bạn đang nhắm đúng đối tượng có nhiều khả năng mua nhất thông qua các chiến dịch marketing.

 

3. Quyết định sản phẩm để bán

Khi bạn đã có được ý tưởng và đối tượng thích hợp, bước thứ 3 trong sơ đồ quy trình bán hàng online là xác định sản phẩm sẽ bán. Xác định bạn cần tìm nhà sản xuất hay đi theo con đường nhãn hiệu riêng? Bạn ra mắt với một sản phẩm hay một dòng sản phẩm? Những lựa chọn của bạn ở đây sẽ có tác động lớn đến mức độ thành công của cửa hàng online.

 

Chọn mô hình kinh doanh

Có nhiều mô hình khác nhau để bạn lựa chọn. Tùy thuộc vào số vốn, loại sản phẩm bạn đang bán.

 

Tìm sản phẩm có nhu cầu cao

Sản phẩm càng có nhu cầu cao, càng dễ dàng tìm thấy khách hàng tiềm năng muốn mua nó. Sản phẩm có nhu cầu cao giảm được chi phí quảng cáo trên mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử.

 

Đánh giá sản phẩm

Tỷ suất lợi nhuận (ROS) cao có nghĩa là bạn mua sản phẩm với giá rẻ hơn so với việc bán ra. Hãy thông qua việc nghiên cứu và phân tích giá cả của sản phẩm đối thủ để ấn định con số phù hợp lên sản phẩm của bạn.

 

4. Tạo cửa hàng trực tuyến

Cửa hàng trực tuyến cho phép người mua hàng mua sản phẩm thông qua Internet bằng trình duyệt web hoặc ứng dụng di động. Nếu kinh tế của bạn eo hẹp và có kế hoạch thử ý tưởng sản phẩm, bạn nên lựa chọn các nền tảng tạo website miễn phí như Shopify, Wix,…

>>> Xem thêm: Builder Mini App là gì? Và cách sử dụng

Khách hàng thường tìm kiếm kỹ thông tin sản phẩm trước khi thanh toán. Điều đó bao gồm trang sản phẩm, danh mục, trang giới thiệu, thông tin liên hệ,… Đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tất cả thông tin trên trước khi khách hàng tìm kiếm chúng.

 

5. Chọn kênh bán hàng

Kênh bán hàng là bước tiếp theo của sơ đồ quy trình bán hàng online. Hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng mà bạn có thể tham khảo:

 

Cửa hàng trực tuyến

Một trang web bán hàng của riêng bạn là cách tốt để duy trì tỷ suất lợi nhuận cao. Bên cạnh việc giảm được hoa hồng từ bên trung gian mà còn thu thập chi tiết dữ liệu khách hàng và cá nhân hóa được website.

 

Kênh bán hàng trực tuyến

Tiếp cận những người mua sắm đó bằng cách đăng bán sản phẩm của bạn ở đó. Lưu ý, kênh bán hàng này sẽ tính phí hoa hồng, phí thanh toán cho mỗi sản phẩm mỗi giao dịch. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách để kênh bán hàng này làm kênh phụ – không phải kênh chính của bạn.

 

>>> Xem thêm: Mini App là gì? Và tạo mini app như thế nào?

 

Thương mại xã hội (Social Commerce)

Người dùng MXH dựa vào nền tảng yêu thích để mua, đánh giá và đề xuất sản phẩm. Hãy hoạt động tích cực trên các nền tảng yêu thích của khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn. Bạn có thể bán sản phẩm ở mọi nơi từ Facebook, Instagram cho đến TikTok.

 

B2B hoặc bán sỉ

Đây là cách bạn các sản phẩm cho một nhà bán lẻ khác với số lượng lớn và mức giá thấp hơn. Đó là một chiến lược tốt để tăng doanh số bán hàng. Bạn không cần chạy marketing, thâm nhập các thị trường mới với ít rủi ro hơn. Và tận dụng các thương hiệu khác để bán sản phẩm của bạn trực tuyến.

 

6. Thiết lập phương thức thanh toán

Với sự phát triển của công nghệ, có rất nhiều phương thức thanh toán hiện nay, bao gồm:

  • Ví điện tử;
  • Thẻ Tín dụng/Ghi nợ;
  • Ví trả sau;
  • Trả góp bằng thẻ;
  • Chuyển khoản ngân hàng;
  • Thanh toán khi nhận hàng (COD),…;
Thiết lập phương thức thanh toán
Thiết lập phương thức thanh toán

 

7. Lựa chọn phương thức vận chuyển

Vận chuyển là bước thứ 7 bạn cần quan tâm trong sơ đồ quy trình bán hàng online. Đó đồng nghĩa với việc phải có các cách giao hàng đến khách hàng ở xa. Sau đây là các phương thức vận chuyển đang phổ biến hiện nay:

  • Giao hàng trong nước;
  • Giao hàng quốc tế;
  • Đặt hàng đa kênh (Omnichannel fulfillment).

 

8. Quảng cáo sản phẩm

Trên mạng xã hội

Quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội mà đối tượng bạn đang sử dụng. Hãy tạo nội dung đầy đủ với các hình ảnh và video chất lượng để thu hút người theo dõi.

 

Chạy chiến dịch quảng cáo trả phí

Quảng cáo làm tăng cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.Dù bạn có ngân sách để đầu tư hay sử dụng các trang quảng cáo miễn phí. Hãy luô xây dựng chiến lược quảng cáo để quảng bá trực tuyến sản phẩm của.

 

9. Thường xuyên cải thiện dịch vụ

Bước cuối cùng trong sơ đồ quy trình bán hàng online là về dịch vụ. Những người có tư duy doanh nhân luôn hướng tới mục tiêu cải thiện. Khi bạn đã sẵn sàng mở rộng quy mô, hãy liên tục cải tiến các hoạt động bán hàng lẫn dịch vụ CSKH để tăng lòng trung thành của khách hàng.

 

>>> Tham khảo thêm: Cách tạo Mini App chỉ trong 5 phút

 

Tạm kết

Trên đây là 9 bước trong sơ đồ quy trình bán hàng online của MiniApp.vn. Thực hiện theo các bước trên và không ngừng cải thiện, bạn sẽ xây dựng một hệ thống bán hàng online mạnh mẽ và bền vững.

 

Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 0901 888 903
  • Website: https://miniapp.vn/
  • Facebook: MiniApp.vn
  • Địa chỉ: 103 Đường Số 16, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Bài viết này có hữu ích với bạn?